ข่าวคุมเข้มจุดตัดทางรถไฟปลอดภัยทุกเส้นทาง - kachon.com

คุมเข้มจุดตัดทางรถไฟปลอดภัยทุกเส้นทาง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.62 ณ บริเวณซุ้มเครื่องกั้นถนนเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ สถานีนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายราชพัลลภ ชื่นปรีชา หัวหน้าสำนักงานผู้ตรวจการรถไฟฯ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมพิธีเปิดกิจกรรมโครงการ 1+1 = 0 รถไฟปลอดภัยทุกเส้นทาง และเยี่ยมชมแปลงผักบริเวณซุ้มเครื่องกั้นถนน ตามโครงการต้นแบบสถานี ซุ้มสวยงามพืชผักกินได้ ปี 62 เพื่อรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจในการใช้ทางตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ให้กับนักเรียน ประชาชน ในชุมชน รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรให้ชุมชนรับทราบ

นายราชพัลลภ เปิดเผยว่า รฟท. มีนโยบายมุ่งลดอุบัติเหตุทางรถไฟ โดยเฉพาะบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟให้เหลือเท่ากับศูนย์ จึงได้จัดโครงการ “1+1 =0 รถไฟไทยปลอดภัยทุกเส้นทาง” ขึ้น เพื่อใช้เป็นสื่อกลางรณรงค์ให้ประชาชน ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสัญลักษณ์หรือป้ายเตือน คำแนะนำในการปฏิบัติเมื่อต้องขับรถผ่านจุดตัดรถไฟ และปลูกฝังจิตสำนึกการใช้เส้นทางอย่างระมัดระวัง สำหรับแผนดำเนินงานปี 62 รฟท.ได้ดำเนินการจัดโครงการดังกล่าวในหลายพื้นที่ เพื่อรณรงค์สร้างความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะบริเวณจุดตัดทางรถไฟ และทางลักผ่าน


นายราชพัลลภ กล่าวต่อว่า ล่าสุดจัดบริเวณซุ้มเครื่องกั้นถนนเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ สถานีนครราชสีมา สร้างความรู้ความเข้าใจในการใช้ทางตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนในชุมชน พร้อมร่วมตรวจสอบและปรับปรุงเครื่องกั้นถนนผ่านทางเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ สถานีนครราชสีมา เครื่องหมายจราจรตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ประกอบคู่มือติดตั้งป้ายจราจรของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) และสภาพแวดล้อมทัศนวิสัยบริเวณทางตัดให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานอีกด้วย

นายราชพัลลภ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ รฟท. ยังได้เยี่ยมชมแปลงผักบริเวณวุ้มเครื่องกั้นถนนนครราชสีมา ตามโครงการต้นแบบสถานี/ซุ้มสวยงาม พืชผักกินได้ ปี 62 พร้อมกับตัดผลผลิตจากแปลงผัก นําไปมอบให้โรงเรียนชลประทานสงเคราะห์ เพื่อประกอบอาหารกลางวันสําหรับเด็ก และร่วมกิจกรรมเสริมสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับเรื่องทางตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์จากพนักงานขับรถไฟให้กับเด็กและเยาวชน โรงเรียนชลประทานสงเคราะห์ และมอบธงสัญลักษณ์ส่งต่อความปลอดภัย การแสดงกิจกรรมปลุกจิตสํานึกการใช้ถนนผ่านเสมอระดับทางรถไฟ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนผู้อยู่อาศัยในพื้นที่และชุมชนใกล้เคียงให้ปฏิบัติตามกฎจราจรก่อนข้ามทางตัดอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตามหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการดังกล่าวช่วยเผยแพร่ให้ความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับจุดตัดทางรถไฟที่ถูกต้อง ตลอดจนทำให้ผู้ใช้เส้นทางมีวินัยและตระหนักในการใช้เส้นทาง เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดรถไฟให้เหลือเท่ากับศูนย์ในอนาคตอันใกล้