ข่าวคปภ.นำทัพปลุกเกษตรกร ทำประกันข้าวนาปีและข้าวโพด - kachon.com

คปภ.นำทัพปลุกเกษตรกร ทำประกันข้าวนาปีและข้าวโพด
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้จัดโครงการอบรมความรู้ประกันภัย เทรนนิง ฟอร์ เดอะ เทรนเนอร์  สำหรับการประกันภัยข้าวนาปีและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 29-30 พฤษภาคม 2562 ที่จังหวัดน่าน ปลุกให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตื่นตัวที่จะนำระบบประกันภัยเข้ามาใช้เป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ รวมทั้งการจัดเวทีให้ความรู้ด้านประกันภัย ซึ่งมีหัวข้อที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ เพื่อส่งต่อองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ




สำหรับรูปแบบการอบรมความรู้ด้านประกันภัยที่จังหวัดน่าน ได้นำคณะวิทยากร เจ้าหน้าที่สำนักงาน คปภ. ตลอดจนภาคอุตสาหกรรมประกันภัย ได้ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรในอำเภอเวียงสา  ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน รับฟังสภาพปัญหา อุปสรรค ข้อคิดเห็น ตลอดจนข้อเสนอแนะของการทำประกันภัยข้าวนาปีและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยเกษตรกรได้สะท้อนสภาพปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ เช่น กรณีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ กรณีมีความเสียหายเกิดขึ้นจริง แต่ไม่มีการประกาศภัยพิบัติ เป็นต้น ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านี้ได้รับการชี้แจงโดยคณะวิทยากรจากสำนักงาน คปภ. เจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. และผู้แทนจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย จนเป็นที่เข้าใจของเกษตรกร รวมทั้ง   ได้มีการรวบรวมข้อมูลจากการลงพื้นที่พบปะเกษตรกรในครั้งนี้นำไปปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการรับประกันภัยข้าวนาปีและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้ดียิ่งขึ้น  

“การจัดอบรมตามโครงการนี้ นับเป็นครั้งที่ 5  โดยในปี 61 ในจังหวัดน่าน มีพื้นที่ปลูกข้าวนาปี จำนวน 2.54 แสนไร่ มีการทำประกันภัยข้าวนาปี 1.17 แสนไร่ คิดเป็น 46.14% (อยู่อันดับที่ 43) ของประเทศ โดยมีเกษตรทำประกันภัยข้าวนาปี จำนวน 44,176 ราย นอกจากนี้จังหวัดน่านยังมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จำนวน 7 แสนไร่ ติดอันดับ 2 ของประเทศ”