ข่าว"คิงเพาเวอร์"ซิวอีก!! พื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ - kachon.com

"คิงเพาเวอร์"ซิวอีก!! พื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 31 พ.ค. ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้เปิดให้บริษัทที่ผ่านคุณสมบัติ 2 ราย ได้แก่ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN มาร่วมเปิดซองข้อเสนอค่าตอบแทนโครงการงานให้สิทธิประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และประกาศผลคะแนนสูงสุด

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เปิดเผยว่า หลังจากรวมคะแนนด้านเทคนิคและผลตอบแทน พบว่า บริษัท คิง เพาเวอร์ฯ ได้รับคะแนนรวมสูงสุด เป็นผู้ชนะประมูล มีอายุสัมปทาน 10 ปี 6 เดือน รองลงมาคือ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาฯ ทั้งนี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดของคะแนนได้เช่นกัน ต้องรอนำเสนอคณะกรรมรายได้วันที่ 12 มิ.ย. และบอร์ด ทอท. วันที่ 19 มิ.ย.นี้ พิจารณาอนุมัติก่อน ทั้งนี้การเจรจาต่อรองค่าตอบแทนจบเรียบร้อย ผู้ชนะประมูลเสนอค่าตอบแทนขั้นต่ำสูงกว่าที่ ทอท. เคยได้รับอยู่เดิม และสูงกว่าที่ ทอท. คาดหมาย

นายวิชัย กล่าวต่อว่า ซึ่งเดิม ทอท. ได้รับค่าตอบแทนขั้นต่ำอยู่ที่ 2,000 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ตามทีโออาร์ ผู้ชนะครั้งนี้ต้องจ่ายผลตอบให้ ทอท. เท่ากับค่าตอบแทนรายได้ขั้นต่ำ หรือ 15% ของรายได้ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับว่ารายได้ในส่วนใดจะสูงกว่ากัน อย่างไรก็ตามสำหรับพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่บริษัท คิงเพาเวอร์ฯ จะเข้าไปดำเนินการมีพื้นที่รวมประมาณ 22,000 ตารางเมตร(ตร.ม) แบ่งเป็น อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT 1) 4,000 ตร.ม. และอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ประมาณ 18,000 ตร.ม. ยืนยันว่ารูปแบบพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิหลังจากนี้จะเปลี่ยนไปแน่นอน โดยจะถูกจัดวางในรูปแบบใหม่ มีการตกแต่งอย่างสวยงามไม่ซ้ำกับรูปแบบเดิมที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน