ข่าวเปิดคะแนน"คิงเพาเวอร์" ซิวสัมปทานล้มยักษ์ดิวตี้ฟรีโลก - kachon.com

เปิดคะแนน"คิงเพาเวอร์" ซิวสัมปทานล้มยักษ์ดิวตี้ฟรีโลก
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้ประกาศผลการให้คะแนนสูงสุด สำหรับผู้ประมูลโครงการบริหารพื้นที่ปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด และโครงการงานให้สิทธิประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด โดยเอกสารแถลงของ ทอท. ระบุเหตุผลที่ผู้ยื่นข้อเสนอได้รับคะแนนสูงสุดว่า “ได้เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท. เคยได้รับอยู่เดิมและสูงกว่าที่ ทอท. คาดหมาย” 

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ คัดเลือก ได้มีการประกาศผู้ที่มีคะแนนสูงสุด สำหรับผู้ประมูลโครงการบริหารพื้นที่ปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) จากคะแนนเต็ม 100 พบว่า กลุ่มคิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี ได้คะแนนรวม 94 คะแนน อันดับ 2 กลุ่มบางกอกแอร์เวย์ ได้คะแนนรวม 83 คะแนน และอันดับ 3 กลุ่มรอยัล ออคิด ที่ได้คะแนนรวม 78 คะแนน ส่วนผลประมูลสิทธิในสัมปทานบริการจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากคะแนนเต็ม 100 ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด อันดับ 1 คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด ได้คะแนนรวม 95 คะแนน  อันดับ 2 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด ได้คะแนนรวม 80 คะแนน

สำหรับการเปิดซองข้อเสนอด้านราคา ในการประมูลโครงการบริหารพื้นที่ปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประมูล 3 ราย ประกอบด้วย 1.บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ที่ประกาศชัดเจนว่า “ไม่ร่วมกับพันธมิตรรายใด” 2.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ร่วมทุนกับ บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด (LOTTE) ยักษ์ดิวตี้ฟรีจากเกาหลีใต้ และ บริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด 3.บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมทุนกับ บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED ซึ่งเป็นดิวตี้ฟรียักษ์ใหญ่จากประเทศอังกฤษ

ในส่วนของผู้ยื่นข้อเสนองานประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด กับบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 

หรับขั้นตอนต่อไป ทอท. จะนำผลการคัดเลือกเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณารายได้ของทอท. ในวันที่ 12 มิ.ย. และเข้าคณะกรรมการ ทอท. ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป.