ข่าวสังศิต อัดออกสลากชุด5ใบ แก้ลอตเตอรี่ราคาแพงไม่ได้ - kachon.com

สังศิต อัดออกสลากชุด5ใบ แก้ลอตเตอรี่ราคาแพงไม่ได้
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
 นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมออกสลากรวมชุด 5 ใบ เพื่อแก้ไขปัญหาสลากแพงเพิ่ม หลังจากทำสลากรวมชุด 2 ใบและพิมพ์คละเลขยังได้ผลไม่น่าพอใจว่า การทำสลากฯชุด 5 ใบไม่น่าจะแก้ไขปัญหาการขายสลากฯ เกินราคาที่กำหนดไว้ที่ 80 บาทได้ แม้ว่าจะปรับการรวมชุดจากแบบ 2 ใบเป็นแบบ 5 ใบก็ตาม เพราะตัวเลขที่นำมารวมชุดไม่ได้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

ดังนั้น แนวทางในการแก้ไขปัญหาสลากแพง สำนักงานสลากฯ ควรจะจำหน่ายสลากในรูปแบบใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ได้เลือกสลากด้วยตัวเอง โดยเฉพาะการออกสลากลอตโต ที่ผู้บริโภคจะเลือกตัวเลขแต่ละตัวในสลากได้ แต่สำนักงานสลากฯ จะต้องทำการศึกษาแนวทางให้เหมาะสม ซึ่งจะต้องมีการทำประชาพิจารณ์ก่อนมีผลบังคับใช้ ขณะเดียวกันจะต้องชดเชยผู้ค้า ทั้งผู้ค้าโควตาและผู้ค้ารายย่อย เพื่อให้ได้รับผลกระทบจากการทำลอตโต้ดังกล่าวให้น้อยที่สุด
 
ด้าน พ.ต.อ. บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า การออกผลิตภัณฑ์ใหม่โดยเฉพาะสลากลอตโต้ ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณารูปแบบ จำนวนรางวัล จำนวนงวด และเงินรางวัลที่จะจ่ายให้กับผู้ถูกรางวัล ซึ่งจะต้องรอเสนอให้คณะกรรมการสลากฯชุดใหม่พิจารณาในรัฐบาลหน้า ส่วนการทำสลากฯรวมชุด 5 ใบหรือไม่นั้น ก็ยังอยู่ระหว่างรอการสรุปและประเมินผลเช่นกัน