ข่าวไทยร่วมประชุมด้านเศรษฐกิจกับอีเออียู - kachon.com

ไทยร่วมประชุมด้านเศรษฐกิจกับอีเออียู
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์  เปิดเผยว่า จะนำคณะผู้แทนไทยจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เดินทางเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างไทยกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย หรืออีเออียู ในวันที่ 4 มิ.ย. 62 ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เพื่อหารือแนวทางกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน  เช่น  แลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องสถานการณ์การค้าโลก นโยบายเศรษฐกิจการค้าการลงทุน แนวทางขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้า ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องกฎระเบียบทางการค้าของแต่ละฝ่าย เป็นต้น
 
สำหรับการประชุมครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกหลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามบันทึก      ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน เมื่อเดือนพ.ย. 61 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมฯ ยังมีกำหนดพบหารือกับนักธุรกิจรายใหญ่ของอีเออียู ที่แสวงหาโอกาสทางการค้าและการลงทุนในไทยกว่า 50 ราย อีกด้วย
 
ทั้งนี้อีเออียูเป็นเขตเศรษฐกิจร่วมที่ประกอบด้วยสมาชิก 5 ประเทศคือ รัสเซีย คาซัคสถาน เบลารุส อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน ซึ่งประเทศสมาชิกสามารถเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ ทุน และแรงงานได้อย่างเสรี โดยการค้าระหว่างไทยกับอีเออียู กว่า 97%  เป็นการค้าระหว่างไทยกับรัสเซีย  โดยในปี61 ไทยและอีเออียูมีมูลค่าการค้ารวม  3,754.93 ล้านดอลลาร์สหรัฐ    ซึ่งสินค้าส่งออกไทยที่สำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณีและเครื่องประดับ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ เป็นต้น