ข่าวไทยเฮ!อียูให้สิทธิเจรจาโตวต้าสินค้าเกษตร31 รายการ - kachon.com

ไทยเฮ!อียูให้สิทธิเจรจาโตวต้าสินค้าเกษตร31 รายการ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นางอรมน  ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าขณะนี้สหภาพยุโรป (อียู) ได้ตอบรับที่ให้ไทยมีสิทธิในการเจรจาขอรับจัดสรรโควตาสินค้าเกษตร ภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) จำนวน 31 รายการ ก่อนที่อียูจะเริ่มกระบวนการเจรจาเบร็คซิทกับสหราชอาณาจักร (ยูเค) แล้วได้แก่ ผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก 9 รายการ ข้าว 9 รายการ มันหวาน มันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลัง 4 รายการ ปลาและกุ้งแปรรูป 6 รายการ อาหารสำเร็จรูป พาสตา และบิสกิต 3 รายการ รวมมูลค่าที่อียูนำเข้าสินค้า 31 รายการจากไท 1,395 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ยูเค ที่จะแยกตัวออกจากอียูนั้นไทยได้ยื่นขอสิทธิในการเจรจาขอรับจัดสรรโควตาจากยูเคภายใต้ดับเบิ้ลยูทีโอแล้วเช่นกัน เมื่อเดือนมี.ค.62 ที่ผ่านมา โดยครอบคลุมสินค้าเกษตร 30 รายการ เช่น ผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก 10 รายการ ข้าว 7 รายการ มันหวาน มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ 3 รายการ ปลาและกุ้งแปรรูป 6 รายการ อาหารสำเร็จรูป น้ำส้ม พาสตา และบิสกิต 4 รายการ รวมมูลค่าที่ไทยส่งออก  627.61 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อยู่อยู่ระหว่างการรอคำตอบ

“การเจรจาหลังจากนี้ จะเน้นที่การกำหนดสัดส่วนโควตาที่ไทยจะได้รับในการส่งออกไปอียูและยูเคภายหลังเบร็คซิทในสินค้ารวม 61 รายการข้างต้น เพื่อรักษาส่วนแบ่งการเข้าตลาดสินค้าเกษตรสำคัญของไทยในอียูและยูเคเนื่องจากที่ผ่านมา การส่งออกสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก  ข้าว มันสำปะหลัง และปลาแปรรูป ของไทยได้รับประโยชน์จากปริมาณโควตาที่อียู (28 ประเทศ) จัดสรรให้ไทยเป็นการเฉพาะ ซึ่งผู้นำเข้าสินค้าจากไทยภายใต้ปริมาณโควตานี้จะเสียภาษีในอัตราที่ต่ำ”

ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าว่าการเจรจาน่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ภายในเดือนก.ย.62 ก่อนที่ยูเคจะถึงกำหนดออกจากอียูในเดือนต.ค.62 ซึ่งหากยูเค และอียูไม่สามารถมีข้อตกลงร่วมกันได้ก่อนเส้นตายเดือนต.ค.62  ก็จะส่งผลให้ยูเคต้องกำหนดอัตราภาษี และโควตานำเข้าสินค้าต่างๆ ของตนเอง แยกจากอียูตั้งแต่ต.ค.62 เป็นต้นไป แต่หากสามารถตกลงกันได้ ก็ยังมีระยะเวลาเปลี่ยนผ่านปรับตัว โดยระบบความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างยูเคกับอียูจะยังคงเดิมจนกว่าจะสิ้นสุดระยะเวลาเปลี่ยนผ่านในเดือนธ.ค.63