ข่าวจับกุมอุปกรณ์โทรศัพท์ก๊อปปี้แบรนด์ดัง - kachon.com

จับกุมอุปกรณ์โทรศัพท์ก๊อปปี้แบรนด์ดัง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายดิเรก  บุญแท้ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า กรมฯร่วมกับศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ได้จับกุมแหล่งเก็บและแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือปลอมเครื่องหมายการค้าแอปเปิ้ล ซัมซุง และออปโป้  บริเวณย่านเพชรเกษม และย่านถนนเสือป่า สามารถ ยึดของกลางได้รวม 18,224 ชิ้น มูลค่าความเสียหายประมาณ 5 ล้านบาท ดังนั้นของเตือนผู้บริโภคให้พิจารณาอย่างรอบคอบเพราะของปลอมอาจเป็นสินค้าไม่มีคุณภาพและก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้

"สินค้าก๊อปปี้หรือของปลอมที่เป็นประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นผู้ใช้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษและประชาชนไม่ควรซื้อหรือให้การสนับสนุนให้มีการจำหน่าย เนื่องจากจะมีผลต่อความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เนื่่องจากหลายท่านอาจไม่ทันได้นึกถึงว่าอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือปลอมที่วางจำหน่ายอยู่หากใช้ไปนานๆ อาจเกิดระเบิดขึ้นมาก็ได้"


นายดิเรก กล่าวว่า การป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งนอกจากจะละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาประเภทอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือแล้ว ยังมี เครื่องใช้ไฟฟ้า อะไหล่รถยนต์ ยารักษาโรค และเครื่องสำอาง เป็นต้น

ส่วนการดำเนินการครั้งนี้เป็นการบูรณาการในการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) และกองบัญชาการตำรวจนครบาล กรมทรัพย์สินทางปัญญา และตัวแทนเจ้าของเครื่องหมายการค้า จึงทำให้ภาระกิจประสบความสำเร็จด้วยดี และหากผู้ใดพบการจำหน่ายสินค้าละเมิด ซึ่งถือว่าเป็นของผิดกฎหมาย สามารถแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือแจ้งต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ ทางสายด่วน 1368