ข่าวส่อเลื่อนผลศึกษาสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่-เทพา - kachon.com

ส่อเลื่อนผลศึกษาสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่-เทพา
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการศึกษาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (เอสอีเอ)สำหรับพื้นที่จัดตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคใต้ เปิดเผยความคืบหน้าโครงการศึกษาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์สำหรับพื้นที่จัดตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ ซึ่งศูนย์บริการวิชาการสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เป็นที่ปรึกษาโครงการฯ ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณ 50 ล้านบาทจากกองทุนพัฒนารอบโรงไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(สำนักงานกกพ.)ว่า มีแนวโน้มอาจต้องเลื่อนกรอบระยะเวลาศึกษาออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ 9เดือนหลังจากลงนามเมื่อม.ค. 62 หรือศึกษาครบทั้งหมดภายในก.ย.นี้ เนื่องจากภายใต้สัญญาจ้างระยะ 5 เดือนแรกหรือภายในพ.ค.จะต้องสรุปว่าในโรงไฟฟ้าถ่านหินจ.กระบี่และเทพา จ.สงขลาควรมีหรือไม่ซึ่งล่าสุดไม่สามารถสรุปการศึกษาได้ทัน

“การศึกษาระยะ5เดือนแรกกำหนดต้องลงไปรับฟังความเห็นใน 4 พื้นที่ ได้แก่ ที่จังหวัดสงขลา กระบี่  สุราษฏร์ธานี และชุมพรที่เดิมกำหนดไว้ในช่วงมี.ค.ซึ่งช่วงนั้นมีการเลือกตั้งและเม.ย.เองก็ติดหยุดยาวและการเตรียมข้อมูลพื้นฐานครั้งแรกต้องใช้เวลาทำให้สรุปอย่างละเอียดจึงทำให้ไม่สามารถสรุปได้ทันดังนั้นกรอบศึกษา 9 เดือนที่ต้องศึกษาครอบคลุม 15 จังหวัดภาคใต้อาจต้องเลื่อนออกไปด้วยซึ่งคณะกรรมการฯคงต้องมาสรุปร่วมกับนิด้าอีกครั้งเร็วๆนี้และหากเลื่อนทางนิด้าจะต้องหารือกับสำนักงานกกพ.เพื่อชี้แจงเหตุผลและขยายสัญญาต่อไป”

นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะประธานร่วมเอสอีเอสำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ว่า กล่าวว่า การศึกษาช่วงแรกเสร็จไม่ทันกำหนดพ.ค.นี้เพราะต้องใช้เวลาในการจัดทำรายละเอียดในการลงพื้นที่รับฟังความเห็นส่วนจะเลื่อนออกไปเมื่อไหร่และกรอบศึกษารวม 9 เดือนจะเลื่อนไปด้วยหรือไม่ขณะนี้ทางสำนักนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)ที่เป็นฝ่ายเลขาคณะกรรมการกำลังเตรียมสรุปเพื่อหารือต่อไป