ข่าวกรมศุลผลักดันขยะพิษตกค้างแล้ว6พันตัน คาดทั้งปีเกลี้ยงประเทศ - kachon.com

กรมศุลผลักดันขยะพิษตกค้างแล้ว6พันตัน คาดทั้งปีเกลี้ยงประเทศ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือ แหลมฉบัง กรมศุลกากร เปิดเผยว่า ในปีนี้กรมศุลฯตั้งเป้าหมายผลักดันขยะอิเล็กทรอนิกส์ และขยะเศษพลาสติกที่ตกค้างบริเวณท่าเรือกว่า 560 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักกว่า 10,000 ตันออกไปนอกประเทศให้ครบทั้งหมด หลังจากปัจจุบันช่วง 5 เดือนแรก กรมฯ สามารถผลักดันขยะตกค้างออกไปได้แล้วกว่า 354 ตู้คอนเทนเนอร์  น้ำหนัก 6,000 ตัน

สำหรับวิธีการผลักดันขยะตกค้างออกนอกประเทศ กรมศุลฯจะใช้วิธีการนำมาเปิดประมูลให้ผู้สนใจนำไปส่งออก ซึ่งที่ผ่านมาบริเวณท่าเรือแหลมฉบังมีขยะเศษพลาสติกตกค้างกว่า 500 ตู้คอนเทนเนอร์ จนถึงขณะนี้ได้ประมูลและส่งออกไปได้แล้ว 300 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยส่วนใหญ่ส่งออกไปฮ่องกงที่มีตัวแทนกระจายขยะต่อไปประเทศที่สาม ส่วนขยะอิเล็กทรอนิกส์ตกค้างมี 60 ตู้คอนเทนเนอร์ สามารถผลักดันออกไปได้แล้ว 54 ตู้คอนเทนเนอร์ เหลือเพียง 6 ตู้คอนเทนเนอร์เท่านั้นที่ติดคดีและอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่




“ขยะเศษพลาสติก และขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ตกค้างในท่าเรือแหลมฉบังเป็นขยะที่มีการนำเข้ามาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งไม่มีผู้มาติดต่อขอขนย้ายออกภายใน 30 วัน และเมื่อกรมฯแจ้งสายเดินเรือให้ช่วยติดต่อตามหาผู้นำขนออกไปก็ยังไม่สามารถติดต่อได้อีก ตามระเบียบจึงจะถือว่าเป็นของตกค้างที่ต้องนำมาเปิดประมูล แต่มีเงื่อนไขว่าขยะที่ประมูลทั้งหมดจะต้องใช้เพื่อการส่งออกเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ใช้ในประเทศ”

นายยุทธนากล่าวว่า สาเหตุที่กรมฯต้องนำขยะเศษพลาสติกออกมาเปิดประมูล เนื่องจากก่อนหน้านี้มีความพยายามประสานให้สายเดินเรือช่วยขนตู้ขยะพลาสติกกลับไปประเทศต้นทาง แต่ก็ติดขัดไม่สามารถขนออกไปได้มาก เพราะมีต้นทุนการขนส่ง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ดังนั้น กรมฯจึงต้องเลือกใช้วิธีการประมูลเพื่อส่งออกแทน  โดยการเปิดประมูลได้รับความสนใจจำนวนมาก มีผู้ยื่นประมูลได้หลายเจ้า โดยราคาประมูลต่อตู้คอนเทนเนอร์สูงสุดที่ตู้ละ 1 แสนบาท  ซึ่งข้อดีคือผู้ส่งออกจะเป็นคนรับผิดชอบค่าขนส่งทางเรือเอง อีกทั้งช่วยแก้ปัญหาการผลักดันขยะออกนอกประเทศไปได้