ข่าวเปิดศึกชิง"ดิวตี้ฟรี"ภูมิภาค!! - kachon.com

เปิดศึกชิง"ดิวตี้ฟรี"ภูมิภาค!!
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น. ทอท. จะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนองานประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร(ดิวตี้ฟรี) ท่าอากาศยานภูมิภาค ประกอบด้วย ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่ คาดว่าเอกชนทั้ง 4 กลุ่มที่มาซื้อซองเอกสารจะมายื่นข้อเสนอครบทั้งหมด ทั้งนี้ 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2.กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด

นายวิชัย กล่าวต่อว่า 3.กิจการร่วมค้าดูฟรี รอยัล ออคิด (Dufry ROH) ประกอบด้วย บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน), บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED และ 4. บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และ บริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด โดยเมื่อหมดเวลาการยื่นข้อเสนอในเวลา 11.00 น. แล้ว จะประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติทันที จากนั้นจะให้มานำเสนอผลงานด้านเทคนิค ก่อนเปิดซองข้อเสนอด้านผลตอบแทนในวันที่ 10 มิ.ย.62 โดยจะประกาศผลผู้ชนะการประมูลในวันเดียวกันเลย ทั้งนี้จะนำผลการประมูลเสนอคณะกรรมการรายได้ของ ทอท. ในวันที่ 12 มิ.ย. และคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ในวันที่ 19 มิ.ย. เพื่อพิจารณาอนุมัติ พร้อมกับผลการประมูลดิวตี้ฟรี และพื้นที่เชิงพาณิชย์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายวิชัย กล่าวด้วยว่า เกณฑ์การพิจารณาคะแนนดิวตี้ฟรีท่าอากาศยานภูมิภาค ใช้เกณฑ์เดียวกับดิวตี้ฟรี และพื้นที่เชิงพาณิชย์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แบ่งเป็น ด้านเทคนิค 80 คะแนน และด้านผลตอบแทน 20 คะแนน รวม 100 คะแนน สำหรับโครงการนี้ ทอท. กำหนดให้เอกชนจ่ายส่วนแบ่งรายได้ที่ 20% ตามหลักการเดียวกันกับดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ โดยเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอต้องแข่งขันเสนอค่าตอบแทนขั้นต่ำ หากเอกชนรายได้เสนอให้ ทอท.สูงสุดก็จะได้คะแนนข้อเสนอด้านผลตอบแทนสูงสุดไป

ด้านนายวิทวัส วิภากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้แทนกลุ่มกิจการร่วมค้า ดูฟรี รอยัล ออคิด (Dufry ROH) กล่าวว่า แม้จะไม่ได้เป็นผู้ชนะการประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ แต่ยังจะร่วมกับเบอร์ 1 ธุรกิจดิวตี้ฟรีของโลกเข้าร่วมประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาคต่อไป ซึ่งก็ต้องพยายาม และลองดูอีก เพราะการทำธุรกิจต้องสู้อยู่แล้ว.