ข่าวตัวเลขภาคผลิตสหรัฐดิ่งดันราคาทองคำผันผวน - kachon.com

ตัวเลขภาคผลิตสหรัฐดิ่งดันราคาทองคำผันผวน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

รายงานข่าวสมาคมค้าทองคำแจ้งว่า  ทองคำในประเทศผันผวนตามราคาต่างประเทศ  โดยช่วงเช้าเปิดตลาดปรับขึ้น 100 บาท  หลังจากนั้นปรับลง 50 บาท  รวมเป็นการปรับขึ้น 50 บาท  เป็นผลมาจากราคาต่างประเทศปรับลดลงมาอยู่ที่  1,321.50 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  จากช่วงเช้าอยู่ที่ 1,324  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  ค่าเงินบาทแข็งค่าเล็กน้อยอยู่ที่  31.38  บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากช่วงเช้าอยู่ที่ 31.39  บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ทองแท่งรับซื้อบาทละ 19,500 บาท ขายออกบาทละ 19,600  บาท  ทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 19,147.08  บาท และขายออกบาทละ 20,100 บาท  
รายงานข่าวจากบริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดแจ้งว่า  ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้นต่ออีก 20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากที่ปรับตัวขึ้นถึง 16.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในวันศุกร์ โดยปัจจัยหลักที่หนุนราคาทองคำวานนี้ ได้แก่ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์หลัง ISM และมาร์กิตเปิดเผยว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐดิ่งลงเกินคาด ซึ่งยิ่งกระตุ้นการคาดการณ์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้ 

นอกจากนี้ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการดิ่งลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือน ท่ามกลางวิตกเกี่ยวกับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ส่อเค้ายืดเยื้อ รวมไปถึงการขู่เก็บภาษีเม็กซิโกของสหรัฐ  ซึ่งอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก จนกระตุ้นแรงซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย 

ขณะที่ราคาทองคำเองก็ได้รับแรงหนุนส่วนหนึ่งจากการสินทรัพย์ปลอดภัยเช่นกัน สถานการณ์เหล่านี้หนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นต่อเนื่องจนแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือนบริเวณ 1,328 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขายของวานนี้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มวานนี้ถึง +16.44 ตันเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ความเชื่อมั่นเชิงบวกต่อทองคำในหมู่นักลงทุนได้เป็นอย่างดี สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเม.ย.ของสหรัฐ