ข่าวคมนาคมสั่งเฝ้าระวังรับมือหน้าฝน - kachon.com

คมนาคมสั่งเฝ้าระวังรับมือหน้าฝน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงมาตรการเตรียมพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงฤดูฝนของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์ การเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา และศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างใกล้ชิด โดยเน้นย้ำให้กรมทางหลวง(ทล.) และกรมทางหลวงชนบท(ทช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่หลักที่รับผิดชอบการเดินทางในต่างจังหวัด เฝ้าระวังสถานการณ์ฉุกเฉิน อาทิ น้ำท่วม ถนนขาด ชำรุด คอสะพานขาด ต้นไม้ล้ม โดยต้องแก้ไขปัญหาให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง

นายอาคม กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่เกิดปัญหาทางขาด ส่งผลกระทบต่อการเดินทางนั้น กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จะต้องช่วยกันดูแล และเชื่อมต่อการเดินทางให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด สำหรับกรณีเกิดพายุจนสนามบินต้องหยุดให้บริการนั้น ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องระดมเข้าไปให้ความช่วยเหลือทันที ทั้งนี้ทุกหน่วยงานจะต้องสแตนด์บายตลอดเวลา เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันที

นายอาคม กล่าวต่อว่า ช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่โรงเรียนเพิ่งเปิดเทอม จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงทางเดินเท้าให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด และปลอดภัยต่อการใช้งาน โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชน โรงเรียน และโรงพยาบาล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากเมื่อฝนตกลงมาจะทำให้ถนนลื่นได้ รวมทั้งให้ตรวจสอบบริเวณท่อระบายน้ำว่ามีดินโคลนกีดขวางทางเดินน้ำทำให้อุดตันหรือไม่ เพราะจะส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังได้ต้องแก้ไขทันที ขณะที่พื้นที่ก่อสร้างได้มีมาตรการระมัดระวังพื้นที่ปลอดภัย ได้กำชับผู้รับเหมาให้ดูแลเรื่องดินก่อสร้างที่อาจเกิดปัญหาดินไหลมาขวางทางจราจร โดยต้องเร่งเก็บกวาด และทำความสะอาดให้เรียบร้อย