ข่าวสรรพากรจับมือETDA ผลักดันนำส่งใบกำกับภาษี-ใบรับอิเล็กทรอนิกส์ - kachon.com

สรรพากรจับมือETDA ผลักดันนำส่งใบกำกับภาษี-ใบรับอิเล็กทรอนิกส์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากร ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการตรวจรับรองระบบสารสนเทศของผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และผู้ให้บริการจัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ กับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ในการสร้างมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยสำหรับผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (อีแท็กซ์ อินวอยซ์ แอนด์ อี รีซีฟท์) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการจัดทำเอกสารทางบัญชีแบบอิเล็กทรอนิกส์แทนแบบกระดาษมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการลดต้นทุนจากการออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษ ที่ 5 บาทต่อใบ เหลือเพียงไม่ถึง 1 บาทต่อไป ซึ่งสามารถเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการได้มากขึ้น

"ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการสร้างความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงานระดับประเทศ ในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ของกรมสรรพากร และตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ โดยกรมสรรพากรเปิดให้มีผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอีแท็กซ์ อินวอยซ์ แอนด์ อี รีซีฟท์ เป็นตัวแทนนำส่งข้อมูลมายังกรมสรรพากรได้ แต่ต้องผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยจากอีทีดีเอ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีความเชื่อมั่นในมาตรฐานตัวแทน และมีทางเลือกในการใช้ตัวแทนเพื่อสร้างความสะดวกและลดต้นทุน”




นอกจากนี้ กรมสรรพากรยังมีการออกมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่ง ครม.เห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 62 โดยมีมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายไป ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. 62 - 31 ธ.ค. 62 เพื่อลงทุนในระบบการจัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ การจัดซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เก็บใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่นใดที่ใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์ ค่าบริการใช้พื้นที่เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และค่าบริการที่ได้จ่ายให้แก่ผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่ได้จ่ายไปเพื่อประโยชน์ในการจัดทำ ส่งมอบ หรือเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับกิจการของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น เป็นจำนวนเงิน 1 เท่า ของรายจ่ายตามจำนวนที่จ่ายจริง