ข่าวเคทีซีลุย 3 ธุรกิจดึงหนี้เข้าระบบ - kachon.com

เคทีซีลุย 3 ธุรกิจดึงหนี้เข้าระบบ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส คอร์ปอเรท ไฟแนนซ์ บมจ.บัตรกรุงไทย(เคทีซี) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 3 ปีนี้เคทีซีเตรียมเปิดบริการ 3 ธุรกิจใหม่ ทั้งนาโนไฟแนนซ์ พิโกไฟแนนซ์ และสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ซึ่งจะทำให้เพิ่มโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น และแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ หลังจากปัจจุบันหนี้นอกระบบยังมีอยู่มาก เพราะคนกู้สะดวก ไม่ต้องใช้เอกสาร หนี้ในระบบเต็มเพดานแล้ว ไม่เป็นพนักงานประจำ และเสียประวัติเครดิตบูโร จึงพึ่งพานอกระบบ โดยจากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ สัดส่วนหนี้นอกระบบมี 5% หรือ 6.4 แสนล้านบาท จากหนี้ครัวเรือนทั้งหมด 12.83 ล้านล้านบาท


ทั้งนี้ที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ออกเกณฑ์กำกับสินเชื่อบุคคลกับบัตรเครดิต เพื่อไม่ให้ลูกหนี้รายใหม่ก่อหนี้เกินตัว โดยจากข้อมูลมี 1 ใน 5 หรือ 20% ของคนที่อายุ 31 -36 ปีที่ติดแบล็คลิสต์ของเครดิตบูโร ทำให้ไม่สามารถกู้ในระบบได้อีกระยะหนึ่ง ทำให้ธปท.ต้องออกเกณฑ์ควบคุมดูแลในส่วนนี้ ก่อนเกิดผลเสียต่อระบบการเงิน

สำหรับวิธีป้องกันหนี้นอกระบบ ซึ่งต้องเริ่มสร้างภูมิคุ้มกัน ได้แก่ 1.วางแผนการเงินล่วงหน้า 2.หยุดใช้เงินเกินตัว 3.คิดให้ดีก่อนตัดสินใจก่อหนี้ 4.หากจำเป็นต้องกู้ให้กู้ในระบบ 5.อย่ากู้เงินเกินความจำเป็น และ 6.รักษาประวัติให้ดี อย่าผิดนัดชำระ