ข่าวอวดโฉมรถเมล์ใหม่สีฟ้า-ขาว 323 คัน - kachon.com

อวดโฉมรถเมล์ใหม่สีฟ้า-ขาว 323 คัน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายอำนวย พงษ์วิจารณ์ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทฮีโน่ฯ เป็นผู้ชนะโครงการว่าจ้างปรับปรุงสภาพรถโดยสารปรับอากาศยูโรทูยี่ห้อฮีโน่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง จำนวน 323 คัน วงเงิน 138,567,000 บาท หรือคันละ 429,000 บาท ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตอนนี้ต้องรอให้ ขสมก. เสนอแผนฟื้นฟูองค์การในการจัดหารถเมล์ใหม่เสนอผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติก่อน จากนั้นบริษัทจะลงนามสัญญากับ ขสมก. ต่อไป


นายอำนวย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้บริษัทได้ออกแบบลวดลายที่ปรับโฉมใหม่ เบื้องต้นเป็นสีฟ้าและสีขาวตามนโยบาย ขสมก. ที่มีความประสงค์ให้รถใหม่และรถที่ปรับปรุงสภาพใหม่มีสีเดียวกัน เช่น รถเมล์ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) รุ่นใหม่ 489 คัน ก็ใช้สีฟ้า เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้องค์กร  ขสมก. อยู่ระหว่างสรุปและตกแต่งลวดลายเพิ่มเติมตามที่ ขสมก. ต้องการ รวมทั้งเตรียมความพร้อมจัดหาอุปกรณ์ที่จะปรับปรุงสภาพรถ เพราต้องรื้อใหม่ทั้งหมด เช่น โครงสร้างรถ (บอดี้) ปรับปรุงป้ายดิจิทัลหน้ารถบอกสายรถเมล์ ผ้าม่าน ระบบแอร์ พื้นภายในรถ และทาสีใหม่ หลังจากลงนามสัญญาจะแบ่งส่งมอบเป็นล็อต ล็อตละประมาณ 30-35 คันต่อเดือน และต้องส่งมอบให้แล้วเสร็จได้ตามแผน

นายอำนวย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้บริษัทยังสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการจัดหารถใหม่ของ ขสมก. 2,000 กว่าคันตามแผนฟื้นฟูองค์กรด้วย เช่น รถเมล์เช่า 700 คัน แบ่งเป็น รถเมล์ ระบบดีเซลและไฟฟ้า (ไฮบริด) 400 คัน รถเมล์เอ็นจีวี 300 คัน และจัดซื้อรถเมล์ไฮบริด 1,453 คัน โดยจะเน้นรถเมล์ไฮบริดมากกว่ารถเมล์เอ็นจีวี เนื่องจากกระแสความต้องการในอนาคตรถเมล์ไฮบริดจะช่วยลดมลพิษและปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑลและในเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด เช่น เชียงใหม่ และขอนแก่นด้วย